Tại sao nên chọn gọi vốn cộng đồng?

Cho đến nay, có hơn 400 nền tảng gọi vốn cộng đồng trên toàn thế giới. Indiegogo và Kickstarter là 2 nền tảng nổi tiếng nhất và đã tạo được tiếng vang khi gọi vốn thành công cho hàng trăm ngàn dự án startup. Thông qua những website này, các startup từ khắp các nơi trên thế giới đã nhận được con số khổng lồ là 16.2 tỉ đô-la Mỹ.
Theo thống kê, 90% các startup đạt được mục tiêu gọi vốn cộng đồng trên 5.000 đô-la thành công khi tiếp tục triển khai và phát triển kinh doanh. 6 tháng sau khi nhận vốn từ gọi vốn cộng đồng, hơn 10% số doanh nghiệp đã được ngân hàng đồng ý cho vay và 28% nhận được các lời đề nghị từ các nhà đầu tư.
Nguồn: seedingfactory.com
Gọi vốn cộng đồng ngày càng chứng tỏ sức hút của mình và đem về nhiều quyền lợi cho startup, nhưng ngược lại, người ủng hộ dự án sẽ nhận được gì?
Phần thưởng chính là thứ hấp dẫn người ủng hộ nhất. Những gói phần thưởng thường là sản phẩm được gọi vốn vừa mới mẻ đủ để hấp dẫn, vừa được giảm giá đủ để khiến cho người ủng hộ cảm thấy thỏa mãn. Bên cạnh đó, ủng hộ mang đến thứ cảm giác như giúp đỡ ai đó đặt một viên gạch xây căn nhà đầu tiên của họ hay một lời cổ vũ cho tinh thần bền bỉ phấn đấu. Thứ cảm giác này sẽ càng thăng hoa khi dự án được bạn ủng hộ trở nên thành công.
Gọi vốn cộng đồng là một hình thức đầu tư mà người ủng hộ nhận được những thông tin rõ ràng và tương đối đầy đủ về dự án. Trước đây, khi muốn đầu tư vào một startup, nhà đầu tư thường phải tự nghiên cứu thông tin về công ty đó. Thêm vào đó, để tránh rủi ro, nhà đầu tư phải tham gia vào một nhóm các nhà đầu tư chuyên trách, hay đầu tư thông qua một công ty đầu tư mạo hiểm. Những hình thức này đều yêu cầu một số vốn khá lớn và phải trả mức phí cao cho những giao dịch này. Gọi vốn cộng đồng đã giúp các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ, hợp thức hóa những hồ sơ giao dịch này, nguồn gốc công ty cũng được kiểm tra chính xác và minh bạch, giúp cho các nhà đầu tư cá nhân không mất nhiều tiền vào những chi phí ngoài lề, tiết kiệm thời gian xác minh doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, hình thức gọi vốn cộng đồng vẫn còn khá mới mẻ và vấp phải nhiều khó khăn trong thay đổi thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Trên thực tế, không có nhiều người Việt Nam chấp nhận rủi ro và bắt đầu tin tưởng vào thương hiệu mới và chưa có chỗ đứng trên thị trường. FundingVN hy vọng rằng sẽ cùng đồng hành với những dự án sáng tạo và cả người tiêu dùng Việt để phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp khởi sắc.
Startup Viet Partners và BSSC tổng hợp và biên soạn