Xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn gọi vốn cộng đồng

Để chiến dịch gọi vốn thành công, lập kế hoạch cho từng giai đoạn là một bước không thể bỏ qua. Dưới đây là một vài gợi ý để giúp bạn không bỡ ngỡ khi bắt tay vào lập kế hoạch nào.
Giai đoạn chuẩn bị
- Trước tiên, hãy tham khảo và tìm hiểu đôi chút các dự án gọi vốn cộng đồng đã triển khai thành công trên thế giới. Quan sát kĩ sẽ giúp bạn học được nhiều điều thú vị đấy: www.indiegogo.comvà www.kickstarter.com
- Đọc kĩ sổ tay nhà sáng lập trên trang website của FundingVn để có cái nhìn khái quát và biết bạn phải tìm những chỉ dẫn cụ thể ở đâu.
- Chuẩn bị Video clip, hình ảnh, nội dung truyền thông. Hãy nhớ truyền thông là cách mà bạn giao tiếp với người ủng hộ; bởi vậy, hãy trân trọng và thật cởi mở kể cho họ nghe câu chuyện của bạn.
- Xây dựng cộng đồng quan tâm và thông báo cho họ biết bạn sắp bắt đầu chiến dịch gọi vốn cộng đồng.
- Và quan trọng nhất, đăng ký gọi vốn cộng đồng trên FundingVN. Quá trình này sẽ đòi hỏi bạn thực sự biết mình đang ở đâu và cần gì vậy nên hãy dành một khoảng thời gian để lập kế hoạch và tính toán thật thông minh nhé.
Giai đoạn bắt đầu chiến dịch
- Truyền thông, truyền thông và truyền thông. Truyền thông lan truyền thông tin về chiến dịch là điểm mấu chốt của giai đoạn này. Hãy xuất hiện trên tất cả mặt báo nếu có thể, đăng tin trên facebook, nhắn tin đến người thân, bạn bè. Đăng tin trong những nhóm facebook có đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn cũng là ý hay. Và tuyệt nhiên bạn không được bỏ qua cộng đồng khởi nghiệp.
- Cân nhắc về việc chơi lớn và quảng bá chiến dịch trên facebook và google nhé.
Giai đoạn giữa chiến dịch
Với bất kì một chiến dịch gọi vốn nào, giai đoạn này sẽ là giai đoạn tương đối nhàm chán, nhưng đừng mất tập trung nhé. Đánh giá nhanh về tình hình triển khai và thay đổi kế hoạch nếu cần.
Giai đoạn cuối chiến dịch
- Tích cực hành động nào: update liên tục tình hình dự án, tạo cho khách hàng cảm giác hồi hộp chờ đợi.
- Tổ chức cuộc thi hay các sự kiện yêu cầu share, like để tăng tương tác là một lựa chọn không tồi. Sáng tạo lên nào, chúng ta gần về đích rồi.
- Thiết kế lại các gói phần thưởng một chút để tối đa lượng vốn nhận được nào. Xác định gói nào đang được yêu thích và tăng số lượng của chúng lên và giảm số lượng các gói ế ẩm để khách hàng dễ lựa chọn hơn.
Sau chiến dịch
- Update tình hình dự án thường xuyên qua website/ facebook để người ủng hộ không có cảm giác “bạn đang ôm tiền của họ bỏ trốn”
- Trả lời tận tình các thắc mắc của người ủng hộ.
- Nếu bạn không thể giao phần thưởng đúng hẹn, thông báo cho người ủng hộ của bạn biết, càng thành tâm và tận tình càng tốt nhé.
- Hãy biết ơn những người ủng hộ, những khách hàng đầu tiên của bạn, họ sẽ là khách hàng trung thành trong tương lai và giúp cho dự án của bạn tiến xa hơn.
Startup Viet Partners và BSSC tổng hợp và biên soạn